---------------------------------------------------------------------------------------------------------

เรื่องของผู้รับมอบฉันทะ และผู้รับมอบอำนาจ

ผู้รับมอบฉันทะ และผู้รับมอบอำนาจ มีความเหมือนคือ ผู้รับมอบฯมีอำนาจทำแทนตัวการ

แต่มีความแตกต่างกันคือ ผู้รับมอบฉันทะทำการแทนตัวการได้เฉพาะเรื่องที่ได้รับมอบหมายเป็นคราวๆไป เช่น มอบฉันทะให้มาเลื่อนคดีในวันนี้ก็จะมีอำนาจเฉพาะวันนี้ จะมาเลื่อนวันหลังก็ต้องทำใบมอบฉันทะมาอีก ส่วนมอบอำนาจจะมีอำนาจทำการแทนตัวการตามที่มอบหมายได้จนกว่าจะเสร็จการนั้น

ตัวอย่างการมอบฉันทะ(ดูตามหลักกฏหมายตาม ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 64)

"...เว้นแต่ ศาลจะได้สั่ง เป็นอย่างอื่น เมื่อ คดี มีเหตุผลพิเศษ อันเกี่ยวกับ คู่ความ ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง หรือ ทนายความ ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง โดยเฉพาะ คู่ความ หรือ ทนายความ อาจตั้งแต่ง ให้บุคคลใด ทำการแทนได้ โดยยื่น ใบมอบฉันทะ ต่อศาล ทุกครั้ง เพื่อ กระทำกิจการ อย่างใดอย่างหนึ่ง ดั่งต่อไปนี้คือ กำหนด วันนั่งพิจารณา หรือ วันสืบพยาน หรือ วันฟัง คำสั่ง คำบังคับ หรือ คำชี้ขาดใดๆ ของศาล มาฟัง คำสั่ง คำบังคับ หรือ คำชี้ขาดใดๆ ของศาล หรือ สลักหลัง รับรู้ ซึ่ง ข้อความนั้นๆ รับสำเนา แห่งคำให้การ คำร้อง หรือ เอกสารอื่น ตามที่บัญญัติไว้ใน มาตรา ๗๑ และ ๗๒ และ แสดงการรับรู้ สิ่งเหล่านั้น..."

ไม่มีความคิดเห็น: